เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ครูคำปอน ไสยชาติ ครู คศ.2
วันที่โพสต์: 28 พ.ย. 2012, 8:02:47
เรื่อง รายงานการพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายคำปอน ไสยชาติ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองเตยโนนพยอมประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต1
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2555
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้นักเรียนจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง บทประยุกต์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองเตยโนนพยอมประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
ศูนย์พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษานางแดดวังชมภู อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง บทประยุกต์ จำนวน 18 แผน นวัตกรรมประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่องบทประยุกต์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ดำเนินการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554 - 19 มกราคม พ.ศ. 2555 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 75.50 นักเรียนจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 78.58 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที ( t-test ) พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ในภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยสรุปอยู่ในระดับมาก ( X = 4.413 , S.D. = 0.657 )