เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ครูคำปอน ไสยชาติ ครู คศ.2

วันที่โพสต์: 28 พ.ย. 2012, 8:02:47

เรื่อง                 รายงานการพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 13  เรื่อง บทประยุกต์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 

ผู้รายงาน         นายคำปอน  ไสยชาติ 

หน่วยงาน       โรงเรียนบ้านคลองเตยโนนพยอมประชาสรรค์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ  เขต1                  

ปีที่รายงาน      พ.ศ.  2555 

 

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎี

คอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่ 13  เรื่อง  บทประยุกต์ ชั้นประถม

ศึกษาปีที่ 6  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ให้นักเรียนจำนวน  ไม่น้อยกว่าร้อยละ  70  ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ  70   ขึ้นไป 2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง บทประยุกต์ และ 3)  ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  กลุ่มเป้าหมาย  เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนบ้านคลองเตยโนนพยอมประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ  เขต 1

ศูนย์พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษานางแดดวังชมภู  อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ  เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2554  จำนวน  14  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ประกอบด้วย  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่ 13  เรื่อง  บทประยุกต์  จำนวน  18  แผน  นวัตกรรมประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่องบทประยุกต์  แบบปรนัย  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  ดำเนินการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่  28 ธันวาคม พ.ศ. 2554 - 19  มกราคม  พ.ศ.  2555   วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  และการทดสอบค่าที  ( t-test )  ผลการศึกษา  พบว่า

                1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ   75.50   นักเรียนจำนวน  11  คน  คิดเป็นร้อยละ  78.58  ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ  70  ขึ้นไป  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2.  ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยการทดสอบค่าที ( t-test )  พบว่า  คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

                3.  ผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  ในภาพรวม  พบว่า  นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  โดยสรุปอยู่ในระดับมาก ( X =  4.413 ,  S.D.  =  0.657 )